Những thay đổi chủ yếu trong chính sách thu hút vốn FDI sau khủng hoảng tài chính-tiền tệ châu Á 1997-1998 của Indonesia

08/12/2016

Những thay đổi chủ yếu trong chính sách thu hút vốn FDI sau khủng hoảng tài chính-tiền tệ châu Á 1997-1998 của Indonesia

Cuộc khủng hoảng tài chính tiền tệ-Châu Á 1997-1998 gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Indonesia. Hệ quả là, Indonesia đã phải mất nhiều năm sau đó mới có thể khôi phục được (phần nào) lượng vốn FDI vào kinh tế. Sự cải thiện này chủ yếu đến từ việc chính phủ Indonesia thực hiện nhiều thay đổi, cải cách trong chính sách thu hút FDI sau khủng hoảng của mình. Bài viết dưới đây góp phần làm rõ hơn những thay đổi này.

Những thay đổi về luật lệ đầu tư

Những thay đổi về luật lệ đầu tư được phản ánh trong luật đầu tư mới, được Quốc hội Indonesia thông qua vào năm 2007.

Những nội dung chủ yếu của Luật đầu tư 2007 bao gồm: Bảo vệ nhà đầu tư chống lại sự chiếm đoạt, chẳng hạn những người sở hữu tài sản doanh nghiệp sẽ được bù đắp theo mức giá thị trường của tài sản (trong trường hợp bị sung công);  Các tranh chấp giữa chính phủ và nhà đầu nước ngoài có thể được giải quyết thông qua tài phán quốc tế; Luật cho phép các nhà đầu tư nước ngoài được đầu tư trong toàn bộ lĩnh vực của nền kinh tế ngoại trừ các lĩnh vực được quy định trong luật; Luật cho phép tính di động, linh hoạt cao hơn đối với các nhà đầu tư nước ngoài; Luật quy định giảm thuế cho các dự án cải thiện việc làm, thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng và phát triển công nghệ, phát triển khu vực nông thôn và các ngành công nghiệp tiên phong; Luật quy định thành lập các dịch vụ một cửa cho quá trình đăng ký đầu tư, và tập trung hóa quy trình đăng ký ở cấp độ quốc gia, thông qua Ủy ban phối hợp đầu tư (BKPM).

Cải cách thể chế để chống tham nhũng

Tham nhũng là thách thức lớn nhất mà Indonesia phải đối mặt để cải thiện môi trường đầu tư. Để ngăn chặn sự mở rộng của tệ tham nhũng, chính phủ đã thành lập Ủy ban phòng chống tham nhũng (KPK) vào năm 2003. Trong thời kỳ tổng thống Yudhoyono cầm quyền, một tòa án tham nhũng đặc biệt đã được thành lập vào năm 2004, chịu trách nhiệm điều tra tham nhũng, hối lộ của chính phủ và truy tố các quan chức địa phương và khu vực về tội danh tham nhũng theo luật số 30/2002. Đến năm 2006, Indonesia phê chuẩn Công ước liên hợp quốc về chống tham nhũng (UNCAC).

Những nỗ lực chống tham nhũng của chính phủ được ghi nhận thông qua việc KPK khởi tố và bắt giữ cựu Thống đốc ngân hàng Indonesia Burhanuddin Abudllah năm 2008 về tội tham nhũng. Ví dụ khác nữa là việc Bộ trưởng Tài chính Indonesia Mulyani Indrawati, phụ trách một chương trình cải cách công vụ trong lĩnh vực của mình với hơn 60 nghìn nhân viên, chiếm 75% doanh thu thuế của chính phủ được nhìn nhận như người đi đầu trong chiến dịch bài trừ tệ tham nhũng ở Indonesia.


Q.H


Các tin đã đưa ngày:

Nội dung thông báo đang được cập nhật

Quảng cáo