Sự tham gia của Trung Quốc trong xây dựng hành lang kinh tế trong hợp tác Tiểu vùng sông Mê Công mở rộng

08/12/2016

Sự tham gia của Trung Quốc trong xây dựng hành lang kinh tế  trong hợp tác Tiểu vùng sông Mê Công mở rộng

Thiết lập các hành lang kinh tế là  chiến lược toàn diện để cải thiện và kết nối tất cả các lĩnh vực còn lại trong Tiểu vùng Mê Công mở rộng (GMS). Hành lang kinh tế là lĩnh vực hợp tác có kết quả nổi bật nhất tập trung vào 3 hành lang kinh tế chính. Trong đó, Trung Quốc tham gia vào phát triển tuyến hành lang kinh tế Bắc-Nam (NSEC) do tuyến hành lang này có vai trò hỗ trợ tỉnh Vân Nam và Bắc Lào tiếp cận  các cảng biển quan trọng. Hành lang này còn giúp kết nối với mạng lưới đường hiện tại từ Côn Minh đến Bắc Kinh. Hiện nay, NSEC gần như hoàn chỉnh, ngoại trừ một số các tuyến đường kết nối giao thông giữa Lào và Thái Lan.

Đường bộ là tuyến được Trung Quốc chú trọng đầu tư để kết nối các tiểu hành lang trong hành lang kinh tế Bắc Nam. Trung Quốc chịu trách nhiệm hỗ trợ tài chính xây dựng 1/3 tuyến đường hành lang quốc tế Côn Minh – Băng Cốc và đã hoàn thành vào tháng 6 năm 2006, sớm hơn một năm so với dự kiến. Đồng thời, Trung Quốc đã tăng cường các nỗ lực để cải tạo 175km hành lang kinh tế trong nước giữa thành phố Xiaomengyang và thịt trấn Mohan cho tuyến tiểu hành lang phía Tây này. Tháng 11 năm 2013, cầu Chiang Kong- Huay Xai giữa Thái Lan và Lào chính thức thông xe, nối liền Côn Minh (Trung Quốc) và Băng Cốc. Như vậy, cho đến nay tuyến đường Côn Minh – Băng Cốc trong tiểu hành lang phía Tây thuộc NSEC với tổng chiều dài 1.750km đã thực hiện thông xe toàn tuyến, đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng mà Trung Quốc và các nước lưu vực sông Mê Công ra sức thúc đẩy trong những năm gần đây. Đối với tuyến đường bộ Côn Minh-Đại Lý-Thụy-Myanmar, 497km đoạn từ Côn Minh qua An Ninh, Chuxiong và Dali đến Bảo Sơn ở Trung Quốc và 78km phần giữa Bảo Sơn và Longling đã được xây dựng thành đường cao tốc thông qua khoản hỗ trợ từ ADB. Ngoài ra, Trung Quốc cơ bản đã hoàn thành hạ tầng giao thông trên phần lãnh thổ Trung Quốc thuộc 2 hành lang Côn Minh- Lào Cai- Hải Phòng và Nam Ninh- Lạng Sơn- Hải Phòng và đang hối thúc Việt Nam đẩy nhanh khơi thông 2 tuyến này. Cụ thể, Trung Quốc đã xây dựng 480km đường cao tốc Côn Minh-Hà Khẩu và cùng Việt Nam hoàn thiện cầu Hà Khẩu-Lào Cai băng qua sông Hồng từ năm 2006, đây là một phần của mạch vận chuyển tiểu hành lang Trung tâm. Trung Quốc cũng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 179km đường cao tốc giữa Nam Ninh và cửa khẩu Hữu Nghị từ cuối năm 2005. 


H.P


Các tin đã đưa ngày:

Nội dung thông báo đang được cập nhật

Quảng cáo