25/08/2020
Sau khi chế độ Trật tự mới sụp đổ (tháng 5/1998), một loạt cải cách dân chủ được tiến hành tại Indonesia, trong đó bao gồm việc thực hiện phân quyền địa phương. Cơ chế này được chính thức bắt đầu từ năm 2001 khi một số luật phân quyền bắt đầu có hiệu lực. Phân quyền địa phương làm tăng tính chủ động, hiệu quả điều hành của chính quyền địa phương nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của địa phương. Từ định hướng này, cơ chế phân quyền đã được triển khai từ năm 2001 đến nay ở Indonesia và mang lại một số thành tựu quan trọng. Tuy nhiên, quá trình phân quyền cũng vấp phải nhiều hạn chế chưa giải quyết được, nghiên cứu này sẽ góp phần làm rõ một số thành tựu đạt được và những hạn chế, thách thức trong quá trình thực hiện cơ chế phân quyền ở Indonesia.
Hồ Thị Thành
Số 4 (205), 2017