28/08/2020
Việt Nam là nước đứng thứ 4 trên thế giới về diện tích cà phê, đứng thứ hai thế giới về sản lượng cà phê và là nước xuất khẩu cà phê Robusta lớn nhất thế giới, chiếm gần 15phần trăm sản lượng cà phê của toàn thế giới. Cà phê không chỉ là sản phẩm chủ lực của quốc gia với giá trị xuất khẩu hàng tỷ USD mỗi năm, mà còn là ngành sản xuất thế mạnh của các tỉnh Tây Nguyên, góp phần nâng cao đời sống của người dân trên địa bàn, phát triển đất nước. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, cũng giống như một số mặt hàng nông sản khác, cà phê Việt Nam nói chung, cà phê Tây Nguyên nói riêng đã và đang đương đầu với nhiều khó khăn trong việc nâng cao chất lượng chuỗi giá trị sản phẩm. Bài viết tập trung phân tích chuỗi giá trị cà phê Tây Nguyên, đánh giá những thuận lợi, khó khăn cũng như đưa ra các giải pháp nhằm phát triển chuỗi giá trị của cà phê Tây Nguyên.
Nguyễn Duy Thụy
Số 5 (218), 2018