31/08/2020
Khi thiết lập mạng lưới thương mại nội Á, Đông Ấn Anh luôn coi Đông Nam Á là một thị trường thứ cấp có tính chất chuyển tiếp từ Ấn Độ sang các thị trường tiêm năng hơn ở Đông Nam Á. Ngay cả vào cuối thế kỷ XVIII, khi quay lại sau gần một thế kỷ vắng bóng ở Đông Nam Á, lãnh đạo Công ty vẫn chỉ xem khu vực này là bàn đạp để họ xâm nhập thị trường Trung Quốc, vốn đang đóng kín nhưng rất quan trọng với Công ty. Đứng từ góc độ của một công ty thương mại coi lợi ích kinh tế là yếu tố căn bản nhất, bài viết xem xét toàn bộ quá trình xâm nhập của Công ty vào khu vực Đông Nam Á buổi đầu thời cận đại như là một chuỗi những thay đổi, điều chỉnh có tính chiến lược nhằm tạo ra lợi nhuận lớn nhất, nhanh chóng nhất. Và trên hết, quá trình đó, dù thực tế không diễn ra một cách liên tục, vẫn góp phần tạo lập nền tảng cho một đế chế thương mại khổng lồ tại phương Đông dưới quyền kiểm soát của Công ty Đông Ấn Anh.
Trần Anh Đức
Số 9 (222), 2018